วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

น้ำเย็นๆ ก็เป็นอันตรายได้

ความรู้สั้นๆ แต่มีประโยชน์ทีเดียวค่ะ



อากาศร้อนๆ เรามักรู้สึกกระหายน้ำมากกว่าปกติ ทำให้ต้องหาน้ำเย็นๆมาดื่มทุกที น้ำเย็นช่วยดับความร้อนและกระหายได้ แต่รู้มั้ยคะว่า ถ้าเราดื่มน้ำเย็นจัดๆ ทันที อาจจะส่งผลเสียกับร่างกายเราได้ เช่นกันค่ะ เพราะการกินน้ำแข็งหรือดื่มน้ำเย็นจัดเวลาอากาศร้อน อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เพราะอุณหภูมิภายในร่างกายของคนเรานั้นคือ 37 องศาเซลเซียส แต่ถ้าเราดื่มน้ำเย็นจัดทันที ของเหลวที่เดินทางผ่านเข้าไปยังกระเพาะอาหารอย่างรวดเร็ว จะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานในการปรับอุณหภูมิในระบบลำเลียงอาหาร ส่งผลให้อวัยวะภายในบิดตัวอย่างรุนแรง จึงอาจรู้สีกปวดภายในร่างกายได้ เช่น บางคนมีอาการปวดท้องทันที เป็นต้น ดังนั้น เวลาที่เรารู้สึกร้อนหรือกระหายมาก ควรดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิห้องจะดีกว่าค่ะ แล้วค่อยๆ ดื่ม อย่าดื่มทีเดียวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวค่ะ

ที่มา : Facebook-> I Love MILK (Thailand)
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=152340361503727&set=a.123348254402938.22780.116172181787212&type=1&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น